Tin mới

Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Những thuật ngữ thường gặp trong niềng răng

Chỉnh nha, niềng răng là bộ môn chuyên khoa sâu của bác sĩ răng hàm mặt để chỉnh hình những lệch lạc răng và hàm mặt như răng chen chúc, răng hô, răng móm, răng lệch sang bên, răng nghiêng vào khoảng trống do mất răng hay bị hư hại. Sau đây là những khái niệm thường gặp trong niềng răng và vấn đề niềng răng mặt trong ở đâu.

Những thuật ngữ thường gặp trong niềng răng
Những thuật ngữ thường gặp trong niềng răng

Những thành phần hay gặp trong niềng răng
– Band: hay gọi là khâu, gắn ở những răng trong như răng cối lớn, có móc (hook) để gắn thun (elastic) và có ống (tube) để chứa dây.

– Hook: có dạng móc, để gắn thun (elastic). Hook thường được gắn ở răng nanh, răng cối nhỏ và trên band hay mắc cài (bracket) của răng cối lớn.

– Rubber Band: thường gọi là thun hay Elastic. Thun được gắn trên hook và có thể liên kết 2 hàm với nhau. Nha sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân tự thay thun mỗi ngày và có thể tháo thun ra để vệ sinh sau khi ăn.

– Bracket: thường gọi là mắc cài, gắn trên từng răng. Mỗi răng có 1 dạng mắc cài khác nhau. Mắc cài thường làm bằng kim loại, hoặc bằng sứ, bằng nhựa tổng hợp để thẩm mỹ hơn.

– Archwire: dây cung chỉnh nha, tạo lực để di chuyển răng theo định hướng của mắc cài. Dây có nhiều loại làm bằng nhiều chất liệu như thép không rỉ (Stainless Steel), Nickel – Titanium (Ni-Ti), thiết diện tròn hoặc vuông, đường kính nhỏ hoặc lớn…

– Ligature: làm bằng dây thép (Ligature Wire) hoặc bằng thun (Elastic Ligature) để gắn dây vào mắc cài. Với mắc cài tự đóng (Self Ligating) thì không cần Ligature.

Những vật nha sĩ thường yêu cầu để chỉnh nha
– Mẫu hàm: là bản sao của hàm răng bạn. Mẫu hàm được sử dụng để có thể nghiên cứu, đo đạc và nhìn rõ hơn những sai lệch của hàm răng. Mẫu hàm ban đầu cũng dùng để so sánh với những thay đổi sau khi chỉnh nha.

– Phim X-quang toàn cảnh kỹ thuật số: Phim X-quang này để khảo sát về kích thước những răng chưa mọc, vị trí các răng ngầm, từ đó tính toán khoảng trống trên mẫu hàm để có thể sắp xếp răng cho đều đặn trên mẫu hàm.

– Phim X-quang sọ nghiêng kỹ thuật số: Phim sọ nghiêng rất cần thiết để phân tích sự tăng trưởng cho bệnh nhân trẻ em. Sự tăng trưởng xương sọ và các tầng mặt là yếu tố rất quan trọng để chẩn đoán khuynh hướng hô hoặc móm sau này của trẻ. Vì vậy, để điều trị chỉnh nha cho trẻ em thì phim sọ nghiêng là một yêu cầu bắt buộc không thể thiếu.

– Hình ảnh kỹ thuật số ngoài mặt và trong miệng: Khi bạn đã đồng ý với kế hoạch và bắt đầu điều trị chỉnh nha, nha sĩ sẽ chụp hình ngoài mặt và trong miệng, từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá sau một thời gian điều trị và sau khi kết thúc điều trị. Bạn có thể so sánh những hình ảnh này để thấy những thay đổi qua từng tháng điều trị.
Bài viết trích nguồn tại: http://rangsutot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Những thuật ngữ thường gặp trong niềng răng 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top